Thứ Ba, 20 tháng 11, 2012

Dân Mỹ chờ Black Friday nè!

 Nguồn: báo Thanh niên Online

Thứ sáu tuần này (23.11) mới là Thứ sáu đen, dịp bán hàng cuối năm rầm rộ và được mong chờ nhất ở Mỹ. Tuy nhiên, năm nay nhiều tập đoàn bán lẻ quyết định mở hàng Thứ sáu đen ngay từ chiều tối Lễ Tạ ơn 22.11.


Thứ sáu đen sau Lễ Tạ ơn (cuối tháng 11) là dịp mua sắm cuối năm rộn rịp nhất ở Mỹ - Ảnh: Reuters

Dựng lều chờ mua hàng giảm giá "khủng"

Ngay từ đầu tuần này, nhiều người nghiện mua sắm đã dựng lều trước các cửa hàng bán lẻ của các tập đoàn siêu thị để "xí chỗ" vào mua sắm ngày Thứ sáu đen.
Tại Tampa, bang Florida, báo Bay News cho biết ngay từ thứ hai 19.11 đã có 9 chiếc lều được dựng lên trước siêu thị Best Buy trên xa lộ North Dale Mabry. Một nhân viên siêu thị ước tính dòng lều xí chỗ này sẽ nhanh chóng bao kín siêu thị!
Còn ở Murrieta (Bang California), từ tối chủ nhật đã có người đến dựng lều trước siêu thị Best Buy lúc 22 giờ. Đến trưa thứ hai 19.11, đã có 7 cái lều trước siêu thị này.

Dãy lều xí chỗ trước siêu thị Best Buy ở Tampa, Florida - Ảnh: Bay News

Một cái lều xí chỗ trước siêu thị ở Flint, bang Michigan - Ảnh: MLive.com
Anh Felicia Herrera, 33 tuổi, ở Temecula (California), muốn mua hai cái tivi Toshiba sẽ được giảm giá mạnh trong kỳ Thứ sáu đen này, và nôn nóng muốn có chúng vào tối thứ năm 22.11.
Năm nay các siêu thị quyết định mở cửa bán hàng Thứ sáu đen trước một ngày, ngay vào chiều tối Lễ Tạ ơn (Thanksgiving), lễ lớn nhất trong năm của Mỹ.
Wal-Mart, Toys R Us và Sears sẽ mở cửa bán lúc 10 giờ tối 22.11, còn Target mở cửa lúc 21 giờ cùng ngày.
“Mua sắm dịp này tiết kiệm rất nhiều”, cô Jo Isley, mẹ của ba đứa trẻ nói. Cô dự định đầu tiên xếp hàng vào mua ở Wal-Mart, sau đó sang Kmart. “Tôi định mua cho mỗi đứa hết 100 USD, nhưng nếu mua bây giờ thì sớm quá, trừ phi mỗi món đồ chơi giảm giá 30 - 40% mới đáng”.


Theo dự đoán của Liên đoàn bán lẻ quốc gia, doanh số bán mùa cuối năm từ tháng 11 - 12.2012 ước tăng 4,1%, đạt 586,1 tỉ USD.
Sau Lễ Tạ ơn, từ thứ sáu 23.11 đến Chủ nhật 25.11, khoảng 147 triệu người Mỹ dự kiến sẽ mua sắm trong các cửa hàng và mua sắm trực tuyến.
Trung bình mỗi người chi tiêu 749,51 USD cho các mặt hàng quà tặng, trang trí, thiệp, hàng điện tử; tăng so mức 740,57 USD năm 2011.


Theo tạp chí Press Enterprise, sự nôn nóng của người tiêu dùng là niềm hân hoan của các nhà bán lẻ Mỹ, vì đây là mùa kinh doanh bán lẻ lớn nhất năm, làm một ngày ăn cả năm.
Dịp bán hàng Thứ sáu đen, bắt đầu từ Lễ Tạ ơn và kéo dài hết hai ngày nghỉ cuối tuần, cho doanh thu bằng cả 1/3 của năm.
Với người tiêu dùng, Thứ sáu đen là dịp tha hồ mua sắm với mức giảm giá “khủng”, đến 40 - 50% so với ngày thường. Đó cũng là dịp mua sắm truyền thống của người Mỹ, dịp thay đồ mới cho gia đình, từ hàng tiêu dùng gia dụng đến hàng điện tử… Vì vậy không lạ khi ta thấy có những người khệ nệ mua hai cái tivi hay cả mớ quần áo, dù có khi chúng sẽ nằm mãi trong tủ.
Theo The Press Enterprise, các nhà phân tích bán lẻ cho rằng việc Thứ sáu đen bán sớm vào ngày Lễ Tạ ơn sẽ mang lại doanh số bán hàng cao cho các nhà bán lẻ, khi nền kinh tế Mỹ còn trầm lắng.
Số người Mỹ đến siêu thị mua hàng hay đặt mua qua mạng dịp Lễ Tạ ơn đã tăng lên 22,3 triệu người năm 2010, gấp đôi so với năm 2005, theo Liên đoàn bán lẻ quốc gia. Năm ngoái, số người mua sắm Thứ sáu đen lúc 0 giờ ngày thứ sáu đã gấp ba lần con số của năm 2009.

Lo Thứ sáu đen lấn Lễ Tạ ơn

Nhưng cũng có người không thích ngày Thứ sáu đen, như cô St. Clair, 24 tuổi, nhân viên cửa hàng Norco.
Cô đã đưa lên mạng phản ứng của mình về Thứ sáu đen, khi ngày 8.11 gửi kiến nghị lên website Change.org – diễn đàn lớn nhất thế giới về kiến nghị, kêu gọi người tiêu dùng phản đối Thứ sáu đen xâm nhập vào các kỳ nghỉ gia đình của người dân (lấn sân sang ngày Lễ Tạ ơn), bắt nhân viên bán lẻ làm việc cật lực thay vì được nghỉ ngơi vui thú dịp lễ.

Với một số người, Thứ sáu đen đang lấn sân ngày nghỉ lễ Tạ ơn - Ảnh: AFP
Sau khi thu thập 353.000 chữ ký, St. Clair ngày 19.11 đến trụ sở tập đoàn bán lẻ Target ở Minneapolis (bang Minnesota) để phản đối.
Phó chủ tịch phụ trách nguồn nhân lực của Target, Tim Curoe cho biết ông đánh giá cao việc nhiều nhân viên cắt ngắn kỳ nghỉ của họ để làm việc ngày Lễ Tạ ơn. "Chúng tôi đã nghe từ nhiều thành viên trong nhóm của chúng tôi cho biết họ ủng hộ kế hoạch của chúng tôi, vui mừng được làm thêm giờ, làm cả ngày nghỉ và hiểu sự cần thiết để cạnh tranh", ông viết trong một email.
Sức ép bán hàng sớm của Thứ sáu đen cũng làm một số chuỗi cửa hàng bán lẻ do dự. Như JC Penney cố gắng không bị lôi kéo vào trào lưu bán hàng sớm. Công ty này đã đưa lên Twitter một dòng: “Lễ Tạ ơn là để tạ ơn, không phải để bán hàng. Chúng tôi sẽ mở cửa bán Thứ sáu đen lúc 6 giờ sáng thứ sáu 23.11”.
Chuỗi cửa hàng Disney cũng tương tự. Phó chủ tịch Paul Gainer nói với The Press Enterprise: “Chúng tôi thấy không cần thiết phải chỉnh giờ bán. Tốt nhất là không bán hàng vào ngày lễ Tạ ơn”. Tuy vậy bốn năm qua, có hơn 150 cửa hàng trong tổng số 220 cửa hàng của Disney lại nhanh nhảu mở bán lúc 0 giờ thứ sáu, thay vì 6 giờ như thường lệ.
Dĩ nhiên những cửa hàng thế này sẽ khiến cô St. Clair hài lòng khi không chiếm thời gian của lễ Tạ ơn.


Một số mặt hàng giảm giá "khủng" dịp Thứ sáu đen

Wal-Mart
iPad 2, 16GB bản Wi-Fi: 399 USD (kèm thẻ quà tặng 75 USD của Wal-Mart)
Tivi LCD hiệu Emerson 32 inch, 720p: 148 USD
Đầu đĩa LG Blue-ray: 38 USD
Sears
Tivi HD 32 inch: 97 USD
Đầu DVD Proscan: 9,99 USD
Nữ trang kim cương, 2 carat: 99 USD
Target
Tivi HD 32 inch: 147 USD
Máy chơi game Xbox 360 Kinect: 199,99 USD
Máy đọc sách Nook Simple Touch: 49 USD

Anh Sơn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Cảm ơn đã ghé thăm Già :)