Thứ Hai, 2 tháng 11, 2015

5 lời khuyên cho người bắt đầu (kỳ 165)của nhiếp ảnh gia Andy Nguyen.

Nguồn: Báo Trẻ Online
Có thể bạn là người mới bước vào thế giới Nhiếp ảnh. Đột nhiên, như bước vào một thế giới của “đồ nghề” và kỹ thuật. Và khi bạn nóng lòng để bắt đầu chụp ảnh, bạn hay vấp ngã vì: bạn hỏi toàn những câu hỏi sai.
Nếu có cơ hội để hỏi và tìm một lời khuyên của những tay chụp có kinh nghiệm hoặc người dạy nhiếp ảnh, đa số những “tay mới” sẽ hỏi về máy nào “đúng”, hoặc ống kính nào “đúng”, hoặc “một lời khuyên” nào sẽ lập tức làm họ 50 lần giỏi hơn.
Nhưng hãy cho phép tôi, bẻ lái bạn theo đúng hướng và tránh những câu hỏi này… ít nhất trong thời gian đầu. Làm theo những lời khuyên (thường bị coi thường) và bắt đầu cuộc hành trình nhiếp ảnh của bạn.
Tiên học chụp, hậu học… đồ nghề
Có người cho rằng thà bỏ tiền ra mua kinh nghiệm còn hơn mua đồ nghề. Nếu được lựa chọn giữa một máy ảnh mới và ống kính, và một khóa học nhiếp ảnh hoặc chuyến đi tới một địa điểm tuyệt vời, đa số những người mới bắt đầu học - sẽ chọn đồ nghề. Đừng mắc vào bẫy này.
Máy 1DX đó sẽ không làm gì cho bạn nếu bạn không biết dùng nó.
Chụp cho bạn, không phải cho tất cả mọi người khác
Nếu bạn chụp hình để được nhiều số views (số click), faves, likes, comments, hay bất cứ lời khen nịnh (hoặc lịch sự) - bạn đi lầm đường rồi. Vấn đề này áp dụng với tất cả dạng nghệ thuật, nhưng đặc biệt khi bạn là một tay mới, chỉ có một khán giả bạn nên chụp cho, và đó là chính bạn.
Chụp những đề tài bạn ưa thích, những gì gây cảm hứng cho bạn, miễn sao những gì bạn chụp đem lại cho bạn niềm vui trước nhất. Đừng trao đổi tô phở bò viên của bạn cho một chén tương ớt: chụp cho chính bạn, không phải ai khác.

Một người bắt đầu rất… nhiệt tình :)
Cố ý tự giới hạn mình
Một trong những cách tiến bộ tốt nhất khi bạn mới bắt đầu là tự giới hạn mình. Đặc biệt là đồ nghề.
Thử chụp với chỉ một ống kính vài tháng và bạn sẽ thấy điều gì xảy ra với khả năng của mình. Tự đặt cho mình giới hạn về đồ nghề hay thời gian mỗi ngày bạn được “cho phép” đi chụp, hoặc thậm chí tự giới hạn mình chỉ chụp ảnh trắng đen cả tháng - là một trong những cách hay nhất để tiến bộ.
Tìm “khiếu” của bạn
Đây là một sự nối tiếp của điểm trên, nhưng nó vẫn có thể đứng riêng một mình.
Mỗi người mới bắt đầu đều có giấc mơ họ là những tay Nhiếp ảnh gia nổi danh như Ansel Adams, Diane Arbus, Dorothea Lange, Henri Carier-Bresson, Michael Nichols nhập thành một. Nhưng bạn không thể khắc phục chân dung, phong cảnh, du lịch, tỉnh vật, phóng sự, wildlife tất cả cùng một lúc… hoặc thậm chí không bao giờ. Nhưng một khi bạn tìm được thể loại bạn thích, chọn nó làm điểm nhấn mạnh của bạn.
Thực tập, thực tập, thực tập!
Lời khuyên cuối cùng cũng là quan trọng nhất.

Thực tập, thực tập và thực tập!
Những người giỏi trong nghề ai cũng phải thực tập. Vậy sao nhiếp ảnh phải khác? Nếu bạn muốn ngón tay “bấm cò” của bạn theo kịp đầu óc của mình, bạn cần phải huấn luyện nó từng chút một.
Một tin mừng - rằng giai đoạn mới bắt đầu là giai đoạn tiến bộ nhanh nhất trong môn nhiếp ảnh, nếu bạn làm theo những lời khuyên này! ☺

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Cảm ơn đã ghé thăm Già :)