Nguồn: http://vhnthcm.edu.vn/10-quy-tac-ve-bo-cuc-trong-nhiep-anh/
Già
tui chỉ sưu tầm và mang về đây để các bạn tiện tham khảo, dù sao thì
tui vẫn quý nhất câu nói của nhà nhiếp ảnh lừng danh Ansel Adams"There
are no rules for good photographs, there are only good photographs" Tạm
dịch: Chỉ có những bức ảnh đẹp chứ không có quy tắc hòng tạo ra những
bức ảnh đẹp!
Có thể xem ảnh của ông tại website: http://www.anseladams.com/
...
Trong
nhiếp ảnh không có một quy tắc nào là luôn đúng. Dù vậy cũng có những
quy tắc về bố cục có thể được áp dụng trong hầu hết các trường hợp,
giúp cho bạn có được những bức ảnh đẹp hơn.
Những quy tắc này sẽ
giúp cho bức ảnh của bạn có được sự cân bằng, thu hút sự chú ý vào
những phần quan trọng trong ảnh. Một khi bạn đã quen với các quy tắc
này, bạn sẽ thấy ngạc nhiên khi thấy chúng được áp dụng rất nhiều. Bạn
sẽ thấy những bức ảnh được áp dụng quy tắc ở bất cứ đâu, và dễ dàng
nhận ra vì sao một số bức ảnh thực sự gây ấn tượng, trong khi có những
bức ảnh trông như thể một bức được chụp vội vàng.
Dưới đây là 10 quy tắc phổ biến về bố cục, được tổng hợp từ PhotographyMad.
Quy tắc Một phần ba
Hãy
tưởng tượng rằng bức ảnh của bạn được chia thành 9 phần, bởi 2 đường
kẻ dọc và 2 đường kẻ ngang. Trong quy tắc Một phần ba, bạn nên đặt các
phần quan trọng của khung cảnh dọc theo các đường kẻ, hoặc ở các điểm
mà chúng giao nhau.
Khi thực hiện điều đó, bức ảnh sẽ có thêm sự
cân bằng và thú vị. Một số máy ảnh có sẵn tính năng hiển thị các đường
kẻ trên màn hình LCD, để bạn dễ dàng áp dụng quy tắc này.
Các yếu tố cân bằng
Khi
bạn đặt một chủ thể lệch khỏi tâm của bức ảnh, như khi áp dụng quy tắc
Một phần ba, điều đó sẽ làm bức ảnh thú vị hơn, nhưng cũng làm lộ ra
một phần trống trong ảnh. Bạn nên cân bằng "trọng lượng" của chủ thể
trong ảnh bằng cách đưa vào một chủ thể khác, ít quan trọng hơn, để lấp
vào chỗ trống đó.
Đường dẫn ánh nhìn
Khi
nhìn vào một bức ảnh, đôi mắt chúng ta sẽ tự nhiên nhìn vào các đường
kẻ. Bằng cách suy nghĩ về việc đặt các đường kẻ trong bố cục, bạn có
thể tác động đến cách người xem nhìn tấm ảnh, thu hút ánh nhìn vào chủ
thể chính, hay lướt qua khung cảnh. Có rất nhiều loại đường dẫn –
thẳng, chéo, cong, zigzag… – và mỗi loại đều có thể cải thiện được bố
cục của bức ảnh.
Các khuôn mẫu và sự đối xứng
Xung
quanh chúng ta có rất nhiều mẫu hình có tính đối xứng, cả trong tự
nhiên và do con người tạo ra. Chúng có thể tạo nên bố cục rất bắt mắt,
nhất là khiến người xem bất ngờ khi trong một khung cảnh đặc biệt lại
có thể xuất hiện sự đối xứng. Một cách sắp xếp bố cục khác là phá bỏ
khuôn mẫu đối xứng, bằng cách tạo ra các tiêu điểm lệch trung tâm.
Góc chụp
Trước
khi chụp chủ thể, hãy dành thời gian để nghĩ xem bạn sẽ chụp nó theo
góc nào. Góc chụp có ảnh hưởng lớn tới bố cục của bức ảnh, và do đó có
thể thay đổi thông điệp người chụp muốn chuyển tải. Thay vì chụp bằng
góc nhìn ngang tầm mắt, hãy thử chụp với góc nhìn từ trên cao xuống, từ
dưới nhìn lên, từ bên cạnh, đằng sau, xa hay gần…
Nền của ảnh
Đã
bao nhiêu lần bạn xem ảnh mình chụp và thấy rằng bức ảnh thiếu ấn
tượng, bởi chủ thể bị lẫn vào một nền có quá nhiều đối tượng đằng sau?
Mắt người có thể nhận biết rất nhanh các yếu tố bị lẫn vào nhau, nhưng
máy ảnh lại có xu hướng làm bẹt phần nền ở phía trước và phía sau, và
điều này có thể làm hỏng một bức ảnh đẹp. Rất may là bạn có thể dễ dàng
khắc phục vấn đề này ngay khi chụp – hãy chụp ảnh trên một nền đơn sắc
và không gây chú ý, để người xem hoàn toàn tập trung vào chủ thể chính
của ảnh.
Độ sâu của bức ảnh
Do
nhiếp ảnh diễn tả hình ảnh hai chiều, ta cần chọn bố cục kĩ lưỡng để
đảm bảo bức ảnh có thể diễn tả được độ sâu của khung cảnh thực tế. Bạn
có thể tạo chiều sâu cho bức ảnh bằng cách đưa vào các đối tượng ở cả
phần trước, giữa và sau của khung cảnh. Bạn cũng có thể che bớt một
phần của chủ thể bằng một chủ thể khác. Mắt người có thể nhận ra các
lớp trong bức ảnh và tách biệt chúng ra, tự tạo thành một bức ảnh có
chiều sâu.
Đóng khung
Có rất nhiều
sự vật có thể tạo thành các khung ảnh tự nhiên, như cây cối, những con
đường hay hố sâu. Bằng cách đặt các sự vật này quanh bố cục của bức
ảnh, bạn có thể tách chủ thể chính ra khỏi khung cảnh bên ngoài. Nhờ đó
ánh nhìn của người xem sẽ tự nhiên được dẫn vào điểm quan trọng nhất
của ảnh.
Tập trung vào chủ thể chính
Thường
thì một bức ảnh sẽ không gây ấn tượng nếu như chủ thể chính quá nhỏ,
khiến cho nó bị hòa lẫn vào môi trường xung quanh. Bằng cách đặt khung
ảnh thật sát vào chủ thể chính, bạn sẽ loại bỏ được sự chú ý của người
xem vào môi trường xung quanh, đảm bảo chủ thể chính có được sự chú ý
cần thiết.
Hãy mạnh dạn thử nghiệm
Từ
khi máy ảnh số trở nên phổ biến, chúng ta không còn phải lo về giá
tiền của phim hay sợ hết phim khi đang chụp nữa. Do vậy, bạn có thể thử
thật nhiều bố cục cho một bức ảnh; ta có thể chụp hàng trăm bức ảnh và
sau đó xóa những bức không mong muốn mà không tốn kém gì cả. Hãy tận
dụng điều này, thử nghiệm với các bố cục khác nhau – bạn sẽ không thể
biết một ý tưởng có tốt không nếu như không thử.
Bố cục trong
nhiếp ảnh không phải là một môn khoa học, và tất cả các "quy tắc" trên
đều không phải bất biến hay luôn đúng. Nếu như bạn áp dụng một quy tắc
với một khung cảnh nhất định và thấy nó không có tác dụng, hãy bỏ qua
nó. Nếu như bạn nhận ra một bố cục không theo quy tắc nào nhưng vẫn rất
thuyết phục, hãy chụp theo bố cục đó. Dù sao, các quy tắc trên cũng
rất phổ biến, và cũng đáng để cân nhắc mỗi lần bạn chụp ảnh.
Theo Tuấn Anh -VnReview
Note
này tag một số bè bạn mà Già tui nghĩ là có quan tâm đến việc chộp ảnh.
Các bạn giỏi hơn mức gợi ý xin đừng cười, các bạn hong thích tag xin
báo Già tui biết để lần sau hong quấy rầy bạn nữa. Heng.
Ngày off kế tiếp, Già tui sẽ post một tư liệu khác... xúi các bạn đừng thèm quan tâm quy tắc nhiếp ảnh, haha.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Cảm ơn đã ghé thăm Già :)