Bài viết trên trang này, các bạn đọc và vọc tùy cảm nhận của mình nhé :)
http://congnghe.5giay.vn/threads/pha-vo-quy-tac-nhiep-anh-tai-sao-khong.296/
Học
và hiểu về những quy tắc cơ bản của nhiếp ảnh là một điều tối cần
thiết để vượt ra khỏi ranh giới của những tay mơ bắt đầu cầm máy. Tìm
hiểu về bố cục, cách thức mà độ mở ống kính hay tốc độ chụp tác động lên
một bức ảnh thực sự sẽ khiến kỹ năng cầm máy của bạn được nâng cao.
Nếu
chỉ đơn giản tuân theo các quy tắc nhiếp ảnh có thể tìm kiếm đầy rẫy
từ mọi nguồn trên mạng thì những bức ảnh được chụp ra, dù có đẹp cũng
sẽ chỉ giống với những gì người khác đã chụp trước đó. Những bức ảnh
không có sự sáng tạo, được chụp từ thói quen, sách vở, theo một lối mòn
tư duy đã cài đặt sẵn trong đầu óc bạn. Năm, mười năm hoặc thậm chí
chưa lâu đến thế, khi nhìn lại những gì mình đã chụp, liệu bạn có thể
nhặt ra được nhiều hơn một tấm hình để chỉ vào nó mà nói rằng: “Đây là
đột phá nhiếp ảnh của tôi”?
Chụp hình khi trong đầu không
hề có một chút kiến thức nào về nhiếp ảnh rất khác với chụp hình khi
đã gạt ra khỏi đầu tất cả những kiến thức nhiếp ảnh mà mình biết. Bởi
vì, nếu đơn thuần chỉ “ăn may” chụp được một tấm hình đẹp, bạn sẽ không
thể biết làm sao để lặp lại chúng một lần nữa.
Và giờ đây là lúc bạn cầm máy lên và tạm quên đi những quy tắc gò bó, để tạo ra cái riêng cho mình.
1. Để nhiếp ảnh không phải là một thói quen nhàm chán
Có
bao giờ bạn gặp phải tình huống này: Cuối tuần bạn được nghỉ, bạn
“phải” xách máy ra khỏi nhà vì hôm nay trời rất đẹp. Bạn “phải” chụp ảnh
macro hoa lá vì bạn đang cùng vợ con đi chơi ở một vườn hoa rất đẹp.
Bạn “phải” áp dụng nguyên tắc 1/3 vì bức ảnh này có đường chân trời và
chủ thể rất phù hợp với bố cục đó. Vân vân và vân vân.
Hay
cô bạn thân nhờ bạn thực hiện giúp một bộ ảnh chân dung để tham dự một
cuộc thi sắc đẹp qua ảnh. Bên cạnh bạn, cô ấy còn nhờ thêm hai anh
“nhiếp ảnh gia” nữa. Ba người đều tỏ ra khiêm tốn, nhún nhường, khen
ngợi và góp ý với nhau qua mỗi tấm hình. Bạn đưa máy lên ngắm chụp, và
như thể có một sức ép nặng nề khiến bạn “phải” bố cục máy như thế này,
đặt độ mở như thế kia, yêu cầu cô bạn tạo dáng theo cách đó.
Tất
cả những cái “phải” đó đều là xiềng xích bạn tự khoác lên mình sau khi
đã đọc và rèn luyện hàng trăm, hàng nghìn lần theo các tài liệu dạy về
nhiếp ảnh. Bạn phát ớn lên vì những tấm hình lúc nào cũng hao hao
giống nhau, nhưng chúng “an toàn”. Bởi bạn lo sợ việc từ bỏ chúng sẽ
khiến bạn đón nhận lại chỉ những cái chau mày và lời khen miễn cưỡng từ
bạn bè, vợ con khi cho họ xem ảnh.
Việc đó có thể xảy ra
với mỗi lần cầm máy đi chụp, và điều đó vô tình trở thành một áp lực
khiến chiếc máy bạn cầm trên tay bỗng trở nên quá nặng nề. Chụp ảnh trở
thành một nghĩa vụ, một thứ công việc khác trong khi điều bạn thật sự
cần khi cầm máy ra ngoài vào cuối tuần là để xả hơi, thư giãn sau một
tuần làm việc căng thẳng.
Đừng vội nghĩ về những gì người
khác sẽ đánh giá mình từ khi mới đưa mắt vào kính ngắm. Thay vì nghĩ
rằng cô bạn kia nhờ cậy vì bạn là một người có kiến thức rất sâu rộng
về nhiếp ảnh, hãy nghĩ rằng ngoài kia còn rất nhiều người khác cũng nắm
rõ những quy tắc không mất tiền để đọc được đầy rẫy trên mạng đó, và
nếu bạn chỉ chụp được những thứ giống như họ, lần sau khi bạn bận, cô
bạn kia sẽ chẳng khó khăn gì tìm được một người thay thế tốt hơn.
Hãy
luôn thử phá bỏ những nguyên tắc đang vô tình trở thành thứ xiềng xích
khiến bạn luôn nghĩ mình “phải” làm một cái gì đó. Hãy có thể bắt đầu
một ý tưởng mới, một thử thách mới trong mỗi lần cầm máy. Bạn có ống
kính tele 70-200 chuyên để chụp chân dung và hoa lá trên cao ư? Sao
không thử lấy nó ra và chụp những bức ảnh đời thường “lén lút”? Bạn đi
chơi cùng vợ con ở một vườn hoa rất đẹp ư? Sao không thử săn lùng những
bức ảnh chụp con ong đang hút mật?
2. “Sai số” đôi khi là giải pháp duy nhất, hoặc tốt hơn
Mọi
phép tính luôn tồn tại một hoặc nhiều hơn một sai số. Nhiều khi bạn cứ
cố áp đặt chủ thể vào một đường dọc mạnh nhưng bức ảnh không thể thành
công vì hậu cảnh phía sau quá rối rắm với đường chân trời xiên xẹo. Sao
không thử “ném” chủ thể vào chính giữa khung hình, và tiến lại gần sát
hơn để tận dụng chủ thể như một bức phông màn che đi những “rác rưởi”
phía sau? Hành động đó có thể là “sai số” trong nguyên tắc 1/3, nhưng
lại được biết đến với cái tên khác là “tính cân đối trong bố cục” và
“kỹ thuật làm đầy khung hình”. Thú vị, phải không?
3. Thử sức sáng tạo giúp bạn tôn trọng hơn những gì bạn không hiểu
Chúng
ta vẫn thường đi xem những triển lãm tranh của một họa sỹ ABC XYZ rất
thành công và nổi tiếng nào đó. Đứng hồi lâu trước một bức tranh, rồi
khẽ huých khuỷu tay nhau và hỏi nhỏ: “Hiểu gì không?” trước khi lẩn ra
một góc khuất và cười hô hố: “Siêu thực mà, siêu thực phải thế, làm sao
mà hiểu được!” Vấn đề là đằng sau nụ cười giễu cợt đó, trong thâm tâm
bạn tự biết mình không thể vẽ được cái giống như họ. Bạn không biết họ
đã sử dụng những kỹ thuật gì. Thậm chí bạn không biết cả cách họ đã pha
màu ra làm sao.
Cố
gắng phá vỡ những nguyên tắc căn bản được học để nhận ra việc đó khó
đến nhường nào – bởi “ngoài trời còn có trời”, thứ mà bạn tưởng như
mình đang “sáng tạo” đa phần đều chỉ là một thứ còn trong bóng tối nằm
ngoài sự hiểu biết của bạn – sẽ giúp bạn biết tôn trọng hơn những nỗ
lực của các cá nhân khác đã làm để tạo nên sự đột phá và thiết lập
những bước phát triển cao hơn trong lịch sử nhiếp ảnh.
4. Bạn chẳng mất gì khi sáng tạo
Thời
kỳ của những cuộn phim đã qua rồi… Thời kỳ mà mỗi lần nhấn chụp là mỗi
lần ví mình mỏng lại. Chụp – không ưng – xóa – chụp – không ưng – xóa…
Thậm chí còn chẳng cần xóa khi công nghệ kỹ thuật số ngày nay đã tạo
ra những chiếc thẻ nhớ với dung lượng lên đến vài trăm Gb, những chiếc ổ
cứng di động nhỏ như business card với dung lượng lên đến hàng Tb.
Cũng đừng nói rằng mỗi lần bấm máy tuổi thọ màn trập sẽ giảm dần. Rồi
bạn sẽ mau chóng nhận ra rằng, chiếc máy luôn bị bán đi vì chúng ta
“ham vui” với công nghệ mới trước khi chúng đạt đến ngưỡng phải thay
màn trập.
5. Nguyên tắc cũng do con người tạo ra
Nhiếp
ảnh, cũng như mọi ngành nghề khác, đứng trên đôi vai của những kẻ
khổng lồ: Avedon, Adams, Karsh, v..v.. danh sách này là bất tận. Chúng
ta học hỏi từ họ cách sử dụng ánh sáng tự nhiên, cách xếp đặt chủ thể,
cách lựa chọn một chiếc máy và ống kính, chúng ta thuộc nằm lòng những
phát ngôn về nhiếp ảnh của họ và chúng ta trở thành những đệ tử không
được thừa nhận của họ. Nếu may mắn và tài năng có đủ, chúng ta chụp được
những tấm hình gần đạt tới đẳng cấp thế giới. Nhưng với tất cả những
ai hiểu biết về nhiếp ảnh, và quan trọng hơn, với chính bản thân chúng
ta, những bức ảnh đó chỉ đơn giản là một sự sao chép. Điều đó cũng
giống như “hàng fake loại 1”, “hàng nội địa Trung Quốc” hay hàng gì đi
chăng nữa thì cũng chỉ là một sự sao chép rẻ tiền từ những gì người
khác đã làm ra.
Tất
nhiên, bạn có thể cho rằng việc sáng tạo là của những người khác, của
những người sống bằng nghề nhiếp ảnh, nổi tiếng bằng nghệ thuật nhiếp
ảnh chứ không phải là việc của chúng ta, những người cuối tuần cầm máy
đi chơi để làm giàu thêm đời sống tinh thần. Nhưng ít ra, nó cũng khiến
“cuộc chơi nhiếp ảnh” của chúng ta được trở nên thú vị hơn. Để chúng
ta đừng quên đi mất lý do mình đã bỏ ra cả một số tiền lớn để mua lỉnh
kỉnh những body và lens thay vì một chiếc máy du lịch rẻ tiền là gì.
Tìm tòi, khám phá, trong mọi lĩnh vực luôn có sự liên đới lẫn nhau. Giữ
cho đầu óc mình được tư duy sáng tạo luôn là một liều thuốc tốt để phá
vỡ một nếp sống trì trệ.Và như đã nói trong các note trước, bạn
nào cảm thấy các bài viết này tag các bạn là vô bổ xin để tin nhắn
giúp Già tui bỏ qua những lần sau nhé. Mến :)
em cũng muốn phá lắm nhưng chẳng biết phá làm sao cả :)
Trả lờiXóaCũng giống như một câu chuyện thiền, khi chưa học đạo thấy núi là núi, sông là sông. Khi học đạo thấy núi không phải là núi, sông không phải là sông. Khi đã đắc đạo lại thấy núi là núi, sông là sông. Nhưng sông và núi khi chưa học đạo và đã đắc đạo thì khác nhau quá xa.
Trả lờiXóaNhiếp ảnh cũng thế các bác ạ. Phải học và nắm được những nguyên tắc cơ bản, của máy móc, của nhiếp ảnh (kỹ thuật và triết lý nhiếp ảnh). Nhưng để chụp được những tấm ảnh "có hồn" (tôi muốn nói đến ảnh "đi được vào lòng người" chứ không nói đến ảnh chụp đúng kỹ thuật), thì phải quên hết những thứ đó, hì hì!