Thứ Bảy, 8 tháng 11, 2014

4 cách tạo ảnh tốt hơn mà không cần phải mua thêm đồ nghề (kỳ 114)

Nguồn ở đây: http://baotreonline.com/Chuyen-muc-tre/Goc-nhiep-anh/4-cach-to-nh-tt-hn-ma-khong-cn-phi-mua-them-ngh-k-114.html


Tác giả Andy NguyễnTác giả Andy Nguyễn

Bạn là một người chụp ảnh. Bạn thích ra ngoài và cố gắng tận lực để tạo nên những hình ảnh tốt đẹp. Những tay ảnh còn thích một cái gì khác nữa: đồ nghề nhiếp ảnh. Đôi khi bạn có thể nhận thấy rằng bạn bỏ ra nhiều thời giờ để tìm ống kính mới, máy ảnh mới, hoặc đồ phụ tùng hơn là thật sự chụp ảnh với nó. Khi bạn tiếp xúc với những tay ảnh khác, bạn sẽ nghe họ “tán” về những “đồ chơi”  mới nhất vừa mới ra thị trường.

Vì sao một số tay ảnh lại “ghiền” đồ nghề? Có những ý kiến cho rằng những tay máy đã bị rơi vào cái bẫy quảng cáo. Có đôi khi ta nghĩ rằng một ống kính mới, một thân máy mới, sẽ “cải tiến” những hình ảnh vì nó là một dụng cụ tốt hơn. Điều này có thể đúng, nhưng chỉ đúng phân nửa. Một ống kính mới có thể làm ảnh của bạn một tí sắc bén hơn hoặc có bokeh (hậu cảnh) đẹp hơn, nhưng cách tốt nhất để chụp được ảnh đẹp sự tiến bộ trong  khả năng chụp ảnh của bạn. Sau đây là một vài ý tưởng có thể giúp bạn tạo nên ảnh đẹp hơn.
1. Trở thành một người “kén” ánh sáng
Ánh sáng là chủ chốt cho mỗi tấm ảnh bạn chụp. Nếu bạn muốn một tấm ảnh tốt, chụp trong ánh sáng tốt, nếu bạn muốn một tấm ảnh ngoạn mục, chụp trong ánh sáng ngoạn mục. Thật sự không có gì gọi là ánh sáng xấu mà chỉ có ánh sáng tốt hơn để chụp ảnh.
Ánh sáng là yếu tố tối quan trọng trong nhiếp ảnh cao cấp. Bạn có thể nghĩ rằng chụp ảnh ngay giữa ngày là tốt nhất vì trời sáng chói, và tất cả ánh sáng bạn cần đều hiện lên trong ảnh đó. Đúng, lúc đó có thể có rất nhiều ánh sáng, nhưng cũng có rất nhiều độ tương phản (những phần chói quá sáng và những phần bóng quá tối). Kết quả là một tấm ảnh không “ăn ảnh” bởi vì ánh sáng “xẹp lép” và không hấp dẫn cho lắm.
Làm cách nào để bạn thoát khỏi khuynh hướng chụp ảnh bất cứ giờ nào? Trở thành một người kén ánh sáng. Có nghĩa, lần sau bạn đi ra với máy ảnh của bạn. Ráng đi vào những giờ có “ánh sáng vàng”. Đi chụp trong buổi sáng sớm hoặc buổi chiều trước hoàng hôn. Cẩn thận chọn chủ thể của bạn, đặt bố cục một cách quả quyết, và chụp với chủ ý rõ rệt.


Thành phần chủ chốt của một tấm ảnh là ánh sáng. Photo: Andy NguyễnThành phần chủ chốt của một tấm ảnh là ánh sáng. Photo: Andy Nguyễn

2. Trở nên uyển chuyển hơn
Bạn có thường xuyên chụp ảnh từ chiều cao đang đứng của bạn và chụp theo chiều ngang? Tôi đã từng thấy rất nhiều người làm như vậy khi họ cầm cell phone hoặc iPad của họ để chụp hình. Đó là vì chúng ta cảm thấy thoải mái với cách đó. Hãy thay đổi một tí. Tìm những góc cạnh bất thường và vị trí thuận lợi.


Góc cạnh khác thường của chiếc B-29. Photo: Andy NguyễnGóc cạnh khác thường của chiếc B-29. Photo: Andy Nguyễn

3. Lấy đúng khoảnh khắc
Nếu bạn bấm nút chụp quá sớm, cảnh quan trọng chưa diễn ra, nếu bạn bấm nút chụp quá trễ, cảnh đó đã qua, bạn phải bấm nút cửa chập ở đúng giây phút đó. Điều này không phải dễ làm. Nó đòi hỏi nhiều thực tập và khả năng cảm nhận hoặc suy đoán những gì sắp xảy ra kế tiếp. Vậy khi nào là khoảnh khắc đó? Thời điểm này khác nhau cho mỗi người chụp và mỗi tấm ảnh. Bạn sẽ biết khi bạn chụp được khoảnh khắc đó vì tấm ảnh sẽ đáng nhớ. Một ngày nào đó, khoảnh khắc sẽ tới, nhưng bạn phải sẵn sàng và bạn có thể phải kiên nhẫn.


Khoảnh khắc ‘đứng tim’ Photo: Andy NguyễnKhoảnh khắc ‘đứng tim’ Photo: Andy Nguyễn

4. Dùng những gì bạn đã có
Nếu đời máy ảnh của bạn ít hơn năm năm cũ, nhiêu đó hoàn toàn đủ để chụp những tấm ảnh làm “sững sờ “người xem. Một thân máy mới sẽ chụp ảnh với độ phân giải cao hơn (nhiều Megapixels hơn) hoặc có bộ phận giảm noise tốt hơn, nhưng tôi tin chắc rằng bạn có thể chụp được những ảnh tuyệt vời với máy ảnh hiện tại của bạn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Cảm ơn đã ghé thăm Già :)