Link :http://baotreonline.com/Chuyen-muc-tre/Goc-nhiep-anh/dung-hinh-dng-trong-nhip-nh.html
Trừ
khi bạn tính luôn không khí, trong thế giới của chúng ta có rất ít vật
thể mà không có hình dáng. Hình dạng có ở khắp nơi. Đó là cái đầu tiên
bạn nhìn thấy khi bạn xem một cảnh vật, mặc dù bạn có ý thức nó hay
không.
Trong nghệ thuật nhiếp ảnh, hình dạng là một trong sáu yếu
tố bao gồm đường nét, hình thể, kết cấu, màu sắc, và không gian. Gần
như tất cả ảnh đều chứa ít nhất một hình dạng, nhưng những bức ảnh hay
là những tác phẩm mà người chụp đã dùng hình dạng trong một cách độc
đáo và thú vị.
Hình
dạng chỉ liên quan tới những giá trị hai chiều (2D) của một vật thể.
Hình thể, anh em sinh đôi của “hình dạng”, cung cấp những giá trị ba
chiều. Bạn có thể tìm nó trong bất cứ chủ thể nào với một đường viền rõ
rệt. Để hiểu đơn giản nhất về ý tưởng này, hãy xem một tấm ảnh chụp
ngược nắng, khi chủ thể được đặt đối diện một hậu cảnh sáng chói, thí dụ
cảnh mặt trời lặn. Không tài liệu ba chiều nào được ghi lại trong một
tấm ảnh in bóng, cho nên người xem được tự do tập trung vào hình dạng
thôi.
Hình dạng không chỉ giới hạn với ảnh in bóng. Một chủ thể ba
chiều (3D) cũng vẫn có thể có một hình dạng mạnh. Bí quyết là học cách
tìm chủ thể với những hình dạng thú vị và chụp nó trong một cách tương
đương thú vị. Giống những yếu tố thiết kế cổ điển khác, cách dùng hình
dạng khéo léo có thể cho ảnh của bạn ý nghĩa và sự hấp dẫn. Hiểu về
những loại hình dạng khác nhau và làm thế nào để đưa chúng vào tác phẩm
của bạn là một phương pháp bạn có thể “vượt bực” tăng phẩm chất ảnh của
bạn.
Hình dạng hữu cơ vs. hình dạng hình học
Những
hình dạng hữu cơ thường có trong thiên nhiên. Chúng gồm có những đường
cong, như những hình dạng bạn có thể thấy trên cánh hoa, cọng cỏ, và
những hình dạng bất thường bạn có thể thấy trên mặt đá.
Ngược lại,
những hình dạng hình học, thường thì thẳng và đối xứng. Như bạn có thể
đã đoán biết, những hình dạng hình học thường có trong thế giới nhân
tạo hơn trong thiên nhiên - và gồm những vật như kiến trúc, đường sá,
và cầu.
Hình dáng cự dương vs. hình dáng cự âm
Nếu
bạn chỉ mới bắt đầu ý thức nghĩ về hình dạng trong nhiếp ảnh của bạn,
chắc bạn đang tập trung chủ yếu vào hình dạng cự dương. Những hình dạng
cự dương được tìm trong những vật có thể thấy được. Một trái bí rợ có
hình dáng cự dương. Một con chim có hình dáng cự dương. Nhưng bạn cũng
nên dành thời giờ để tìm những hình dạng cự âm, hoặc những hình dạng
được tạo thành bởi những vật thể bao quanh nhưng không tự có một hình
thù nào rõ rệt. Loại hình dạng này có thể được tìm thấy ở những khung
cổng, hoặc trong hình trái tim khi hai con chim cong cổ ngó nhau.
Chuẩn bị thực hành
Đôi
khi bạn cần trở thành một người xem ảnh để trở thành một người chụp
ảnh giỏi hơn. Một bài tập đơn giản bạn có thể thực hiện trên con đường
“tinh thông” hình dạng là nhìn qua ảnh của bạn và khám xét từng tấm để
xem nếu bạn có thể tìm được những hình dáng cự dương hoặc cự âm. Chọn
những tấm bạn thích, cũng như những tấm “không ra gì”. Tìm những tấm có
hình dạng hình học rõ rệt, và tự hỏi mình tại sao đó là một tấm ảnh
tốt. Và để tập quan sát, hãy tìm những hình dáng hữu cơ trong những bức
ảnh bạn chụp.
Một khi bạn xong với bộ ảnh của mình, tìm kiếm ý
tưởng với những ảnh trào lưu và những bộ ảnh chụp bởi những nhiếp ảnh
gia nổi tiếng. Chắc bạn sẽ dễ dàng tìm thấy hình dạng trong những tác
phẩm này.
Áp dụng những kỹ năng mới này với bạn mỗi khi đi chụp.
Nếu bạn không thể tìm hình dáng rõ rệt nào trong cảnh vật, thử ở một
góc cạnh khác. “Tự ép” mình để ý những hình dạng trong mọi nơi sẽ giúp
bạn phát triển một “cái nhìn” tự nhiên mỗi khi đưa máy lên để click.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Cảm ơn đã ghé thăm Già :)