Thứ Bảy, 11 tháng 10, 2014

Chuyên đề nhiếp ảnh: Bí quyết để chụp ảnh hoa đẹp hơn (kỳ 111)

Tác giả Andy NguyễnTác giả Andy Nguyễn

Andy Nguyễn
Thể loại chụp ảnh hoa có lẽ là lãnh vực được thăm dò nhiều nhất trong loại nhiếp ảnh “tài tử”, nhưng kết quả thì những tay ảnh hiếm khi trông giống những gì họ thấy. Cứ cho rằng bạn đã biết cách chỉnh máy ảnh để lấy đúng ánh sáng. Và nếu bạn theo những bước đơn giản này, cách chụp ảnh bông hoa của bạn sẽ tiến bộ.

Những ngày có gió không phải là ngày tốt nhất để đi chụp hoa, trừ khi bạn cố ý lấy những effects lạ. Và exposure cần phải đúng.
Canh chụp khi có một lớp mây mỏng sẽ làm cho ánh sáng mặt trời dịu hơn, mặc dù đôi khi bạn có thể dùng “mâm” lọc ánh sáng để điều khiển độ tương phản và để lấy màu sắc đẹp nhất. Đây chỉ là những bí quyết căn bản để nhớ. Một số người cũng sẽ “mách” rằng bạn cần chân máy (tripod) để chụp hoa, nhưng không phải luôn luôn.
Máy ảnh bỏ túi cũng được
Bạn không cần phải có những máy ảnh cồng kềnh để chụp hoa đẹp. Máy ảnh bỏ túi cũng đủ tốt để chụp hình hoa, và hầu hết có thể lấy nét thật gần. Tôi thường xuyên mang theo một máy ảnh bỏ túi trong … túi của mình! Đa số những máy ảnh bỏ túi hiện đại có thể lấy nét những vật chỉ cách ống kính vài inches. Bạn phải thích nghi với dụng cụ bạn đang có, vì máy ảnh tốt nhất là máy ảnh luôn bên cạnh khi bạn thấy những khoảnh khắc hay.


Chụp hoa bằng  ống kính 35mm f/1.8.Chụp hoa bằng ống kính 35mm f/1.8.

Quỳ gối

Một trong những điều quan trọng nhất để nhớ là thay đổi góc nhìn của bạn. Những ‘tài tử” chụp hình hoa: họ đến gần chủ thể, nhìn xuống từ trên, và bấm chụp. Hãy mọp xuống trên đầu gối của bạn để thấy thêm một góc cạnh mới lạ của thế giới thiên nhiên.
Để thật sự chụp ảnh hoa, bạn không chỉ bấm snapshot rồi đi chỗ khác chơi. Thử ngồi xuống cùng chiều cao với những đóa hoa và thật sự quan sát chúng. Khi bạn ngồi và quan sát, bạn sẽ khám phá nhiều hơn một người tình cờ đi ngang chụp. Bạn sẽ bắt đầu thật sự “thấy” những gì mình “muốn thấy”.

Hy sinh” đầu gối để có góc cạnh đẹp của hoa.Hy sinh” đầu gối để có góc cạnh đẹp của hoa.

Thí nghiệm với ống kính
Bắt đầu thí nghiệm với ống kính mà bạn muốn dùng. Thăm dò nó để hiểu được làm thể nào để đạt được những kết quả khác nhau. Hãy “bỏ qua” những chức năng chụp tự động (Auto) và chọn phương cách cho phép bạn thay đổi khẩu độ. Điều này là cốt yếu trong nhiếp ảnh hoa.
Xác định bạn có thể đến gần hoa cỡ nào. Mỗi ống kính có một khoảng cách lấy nét tối thiểu khác nhau.
Những máy ảnh bỏ túi thì tuyệt cú trong lãnh vực này vì chúng cho phép bạn đến thật gần, gần đến nỗi đôi khi bạn chỉ lấy được một phần của hoa trong khung hình. Bạn không cần phải lấy nguyên đóa hoa trong khung để có được một tấm ảnh đẹp.

Ống kính tốt nhất để chụp hoa
Người ta sẽ thường xuyên liên tưởng đến ống kính macro để chụp hoa, nhưng không luôn luôn phải như vậy.  Ống kính chuộng nhất của tôi để chụp hoa là 35mm f/1.8. Tôi thích cách nó phân biệt giữa hoa và hậu cảnh, dễ dàng tách biệt cả hai. Rất ít khi tôi dùng chân máy, cho nên, tôi cần phải dùng tốc độ khá nhanh, có nghĩa một khẩu độ lớn, và một độ nhạy ISO khá thấp, khoảng từ 100 tới 400.
Một khi bạn hiểu cách lấy ánh sáng, “nhiếp ảnh hoa: là kết quả của “ngồi đồng” và quan sát. Và chờ. Rồi trở lại chỗ cũ nhiều lần. Hãy thử xem.


Hãy thử các góc nhìn khácHãy thử các góc nhìn khác


Andy Nguyễn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Cảm ơn đã ghé thăm Già :)