Thứ Năm, 20 tháng 10, 2016

Nhiếp ảnh với iPhone 7 Plus

Theo tác giả Andy Nguyen
Từ khi hãng Apple tuyên bố cho ra kiểu điện thoại iPhone 7 và 7 Plus tuần rồi, trên những diễn đàn online có nhiều sự bàn tán sôi nổi, đa số là họ “không care” vì chiếc iPhone 7 bề ngoài nhìn không khác gì với iPhone 6 đời trước. Vậy tại sao họ nên “care”? 12MP thì quá đủ
Ðồng ý rằng hầu hết những máy ảnh DSLR và P&S thời nay có độ phân giải 20MP hoặc cao hơn, nhưng nếu chúng ta nói một cách thật thà, 12MP cũng quá đủ cho nhu cầu của bạn. Chụp được RAW Thêm vào khả năng chụp RAW cho điện thoại iPhone là Apple cho những người thích chụp ảnh thêm cơ hội để sáng tạo, và giảm nhẹ bớt một số giới hạn của việc chụp ảnh với một dụng cụ hơi yếu kém này.

Một số hình ảnh được chụp bằng máy ảnh iPhone 7 Plus: trận đấu football giữa hai đội Titans và Vikings. Photo: David E. Klutho (Sports Illustrated)
Máy iPhone 7 Plus có khả năng “zoom” Chiếc iPhone 7 và 7 Plus có sensor 12MP – rất có thể là loại BSI-CMOS cỡ 4.9 x 3.7mm nên có độ crop khoảng 7X. Riêng chiếc iPhone 7 Plus thì có tới hai sensors, tạo thành hai máy ảnh chụp được tiêu cự 28mm và 56mm. Khẩu độ f1.8 và f2.8 của hai “ống kính” đó ngang hàng với chiều sâu trường cảnh của f12 và f22 của máy bình thường. Ðộ zoom hai bước (nhảy từ 28mm qua 56mm liền) thì chẳng gì “big deal” lắm, nhưng đối với một người mới cầm máy ảnh lần đầu tiên, hoặc một người chuyên chụp ảnh bằng smartphone, sự uyển chuyển của nó để lựa chọn tiêu cự là một điểm “bán hàng” của iPhone 7 Plus trên những phone khác trên thị trường. Một ống kính zoom thực thụ sẽ quá cực kỳ phức tạp, nhưng cách thiết kế của Apple cũng rất có lý. Một ống kính cho chụp phong cảnh, và một cho chân dung. iPhone 7 Plus có thể lấy “bô-kê” Chúng ta đã từng thấy những tấm ảnh được sửa background cho mờ (nhất là những ảnh chân dung) bằng phần mềm chẳng hạn như Photoshop, nhưng những ảnh đó nhìn thấy rất “giả”. Apple có vẻ đang làm hai việc hơi khác. Thứ nhất là đặc điểm này chỉ có thể hoạt động trong mode ‘Portrait’ (khi ống kính 56mm của máy iPhone 7 Plus được chọn). Thứ nhì là thay vì chỉ “nhận diện” chủ thể trong ảnh, làm một màn chắn, rồi làm mờ tất cả những gì mà nhìn không giống chủ thể, phần mềm của chiếc iPhone 7 Plus tạo một sơ đồ rất phức tạp của khung cảnh đó, và áp dụng độ mờ dựa theo khoảng cách của hậu cảnh từ người chụp.

Vô địch US Open 2016 Stan Wawrinka nhận cúp. Giữa nhóm nhà báo có một phóng viên làm phóng sự ảnh bằng iPhone 7 Plus. Photo: Landon Nordeman (ESPN)
Có hệ thống chống rung Ðây không phải là một “tin mới” trong thị trường máy ảnh, nhưng sự chống rung vẫn chưa được cài vào một số máy ảnh đơn kính (không thay ống kính được). Hệ chống rung sẽ làm cho những máy ảnh iPhone 7 và 7 Plus hữu dụng hơn trong điều kiện thiếu ánh sáng, nới rộng tiềm năng của chúng cho loại nhiếp ảnh xã hội và môi trường. Máy ảnh iPhone tốt sẽ dẫn đến máy ảnh ‘đàng hoàng’ tốt hơn Dù bạn có là một trong những người không ưa chuộng chụp ảnh bằng smartphones gì mấy, hãy cân nhắc điều này:

Máy ảnh của iPhone 7 Plus được trang bị với hai ống kính.
Khi đại chúng đòi hỏi càng nhiều từ những máy ảnh điện thoại của họ, thì họ càng đòi hỏi nhiều hơn từ những máy ảnh ‘đàng hoàng’ khi họ muốn mua nó. Có thể nói rằng lý do chúng ta có những thứ như màn ảnh touch-screen high-resolution tuyệt đẹp, điều khiển cách không (wireless), GPS và video 4K trong những đời máy ảnh thời nay là nhờ iPhone. Rằng mười năm trước, Apple khởi dậy một cuộc cách mạng smartphone với chiếc iPhone đời đầu tiên, dẫn đến sự kết nhập của những đặc điểm này trong máy ảnh thật. Ðiều này khiến những hãng chế tạo máy ảnh cho thêm những đặc điểm đó vào sản phẩm của họ, và tất cả chúng ta đều được hưởng. Chỉ nhiêu đó thôi cũng đủ cho Già tui suy nghĩ về một em Iphone 7 Plus gồi á,dù rằng vừa nhận thông tin”Iphone 7 cũng cháy nổ!và một bản so sánh tính hơn hẳn của em LG V20 so với Iphone 7S(xem ở đây)về màn hình và pin cùng một số tính năng khác, nhất là về giá cả. Nhưng thôi, xài smart phone Android nào giờ rồi vì ghét táo. Lần ni thử chuyển đổi, ráng thương táo một lần coi. Dứt khoát, NGÀY MAI Già tui đi tậu một em :P

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Cảm ơn đã ghé thăm Già :)