Thứ Năm, 11 tháng 9, 2014

Nhiếp ảnh để giảm stress :)

Tác Giả
Andy Nguyễn

Trong đời sống hàng ngày, chúng ta thường được (bị?) tiếp xúc với chữ sì-trét (stress) ở khắp nơi. Với một người chỉ thích chụp ảnh bình thường, nhiếp ảnh cũng là một trong những thú tiêu khiển có thể giúp bạn giảm stress và có được sức khoẻ tâm lý lành mạnh. Nhiếp ảnh còn là một sở thích riêng vui tươi và sáng tạo có thể giúp bạn lãng quên đi cái stress, mối lo âu, và những “sầu muộn” (nếu có).
Người ta thường thích chụp hình hầu như tất cả mọi thứ. Tôi thì thường yêu thích chụp ảnh nhất là những buổi mặt trời lặn và bãi biển. Tìm một hoàng hôn hoàn hảo để “đánh lạc hướng” tâm trí khỏi những điều stress của mỗi ngày,và sống trong những gì tôi tuyệt đối yêu thích.
Một vài điều có thể  giúp bạn áp dụng trong nhiếp ảnh để giảm stress.


Ảnh “tự chân dung” của người viết đang ngắm trời và biển.Ảnh “tự chân dung” của người viết đang ngắm trời và biển.

1. Tự dắt mình đi ‘săn ảnh’ với máy hình của mình
Đi từ từ. Hít thở.Thật sự quan sát. Chụp ảnh của tất cả những chi tiết dọc đường. Tiến gần chủ thể và chụp thêm nữa. Đó là một cách “thiền” bằng đi bộ và chụp ảnh. Đây là khoảnh khắc để bạn tìm thấy những mới lạ đang chờ đợi bạn ngay ngoài cửa.
2. Tìm những dấu hiệu
Thế giới quanh bạn thường gởi bạn những thông điệp. Bạn cần phải để tâm để nhìn thấy những dấu hiệu này. Và ghi vào ảnh ngay lập tức. Dấu hiệu đó có ý nghĩa gì đối với bạn?
3. Chọn một giờ trong ngày và dành giờ đó để chụp một ảnh
Ráng nhớ giờ này. Tập nhận thức trong khi bạn nhìn qua lăng kính.


Chọn một giờ trong ngày và dành giờ đó để chụp một ảnhChọn một giờ trong ngày và dành giờ đó để chụp một ảnh

4. Ghi lại ảnh
Ghi vào ảnh tất cả những nơi chốn, con người và những vật trong đời sống mà bạn cảm giác “biết ơn” và đem lại cảm xúc. Ngay cả MỘT điều, cũng đã là điểm bắt đầu tốt. Làm điều này thường xuyên. Nó sẽ đem lại cho bạn sự chú ý từ những chuyện bình thường đến những cảm xúc tâm hồn. Và đó là điều quan trọng nhất.


5. Viết xuống một cái list

Một bản “kê khai” những gì  liên hệ với nhiếp ảnh. Viết vô list. Rồi đi chỗ khác chơi. Với máy ảnh vẫn còn trên tay, đi tìm một cảnh vật hoặc một “sự sắp xếp" thú vị nào đó  rồi chụp tấm hình. Bài tập này có thể giúp bạn có thêm niềm vui. Chụp một tấm ảnh và lặp lại. Dùng óc sáng tạo trong tấm ảnh bạn chụp. Nó có thể là một tấm ảnh “tự chân dung” trong gương hoặc chụp “hai bàn chân” của bạn trên sân cỏ. Đạp ga. Thực hành.


Điển hình của một ảnh đời thường, mỗi ngày chụp một tấm (a photo a day).Điển hình của một ảnh đời thường, mỗi ngày chụp một tấm (a photo a day).

Nhiếp ảnh là bộ môn tuyệt vời để giảm stress
Nó có thể giúp thay đổi sự chú ý của bạn. Bạn có thể trở nên định tâm và hữu ích hơn. Nhìn qua ống kính như một lối thoát ra khỏi một đống “chuyện để làm”. Khi thực hành được, nó sẽ đem lại cho bạn một “chốn bình yên” và vui thú.
Vậy bạn còn đợi gì nữa? Hãy vác máy ảnh đi tìm cho mình một niềm vui!
AN

1 nhận xét:

Cảm ơn đã ghé thăm Già :)